วันอังคารที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2559

เรื่องควรรู้สำหรับอาหารเสริมเด็กวัย 6 เดือนขึ้นไป


เรื่องควรรู้สำหรับอาหารเสริมเด็กวัย 6 เดือนขึ้นไป




                       การให้อาหารเสริมลูกเร็วเกินไปคือก่อน 6 เดือนนั้น อาจทำให้ลูกมีอาการท้องอืด เพราะระบบย่อยอาหารของลูกยังไม่พร้อมในการย่อยอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต เช่น ข้าวหรือกล้วย อีกทั้งกระเพาะอาหารของลูกยังมีความจุน้อย การเริ่มอาหารเสริมเร็วจึงทำให้ลูกอิ่มข้าวแล้วกินนมซึ่งเป็นอาหารหลักที่เหมาะสมกับวัยได้น้อยลง

1. เริ่มทีละอย่าง
                     ช่วงแรกของการเริ่มให้อาหารเสริม คุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกทดลองกินอาหารเสริมทีละชนิด เพื่อช่วยให้ลูกเรียนรู้รสชาติของอาหารได้ดีขึ้น และการเริ่มอาหารทีละชนิดมีข้อดีอีกอย่างคือ ช่วยให้คุณพ่อคุณแม่สังเกตได้ว่า ลูกแพ้อาหารชนิดใดหรือไม่ แล้วจะได้หลีกเลี่ยงไม่ให้ลูกกินอาหารชนิดที่ลูกแพ้ได้ถูก

2. ให้กินทีละน้อย

                       คุณแม่ยังไม่ควรรีบป้อนอาหารเสริมให้ลูกทานได้เยอะๆ เพราะ เด็กแต่ละคนมีความอิ่มไม่เท่ากัน ซึ่งคุณแม่ควรจะเริ่มป้อนให้ลูกทาน 1-2 ช้อนชาก่อน เมื่อลูกมีท่าทางว่าจะรับอาหารเพิ่มได้ก็ค่อยป้อนเพิ่มได้บ้าง ซึ่งสังเกตได้จากการที่เขาไม่หันหน้าหนี หรือไม่ดุนอาหารออกจากปาก

3. กินผักก่อนผลไม้
                        พ่อแม่ส่วนใหญ่อาจจะมองข้ามเรื่องนี้ไป เพราะไม่เห็นความแตกต่างของการเริ่มผักหรือผลไม้ก่อน แต่จริงๆ แล้ว การให้ลูกน้อยเริ่มกินผักก่อนจะทำให้คุ้นชินกับรสชาติของผักที่มีรสอ่อนกว่า และหวานน้อยกว่าผลไม้ แต่ถ้าให้ลูกกินผลไม้ก่อนจะทำให้เขาชินกับรสหวานของผลไม้ จนปฏิเสธที่จะกินผักได้
                       ส่วนผักที่ควรเริ่มให้ลูกกินนั้น ควรเริ่มด้วยผักนิ่มๆ มีสีสันสวยงาม รสชาติไม่หวานจัด ไม่ขม และไม่มีกลิ่นฉุน เช่น แครอต ฟักทอง หรือตำลึง โดยเอาผักมาครูดผสมกับน้ำซุป หรือต้มให้เปื่อย แล้วบดให้ลูกน้อยกินก็ได้

4. กินไข่แดงก่อนไข่ขาว

                         บ่อยครั้งที่มักสับสนว่า จะให้ลูกกินไข่แดงก่อนไข่ขาว หรือไข่ขาวก่อนไข่แดง หรือจะให้กินทั้งฟองดี เริ่มแรกควรจะให้ลูกกินเพียงไข่แดง เพราะลูกอาจจะแพ้โปรตีนที่มีในไข่ขาวได้มากกว่าไข่แดง ถึงแม้ว่าจะผ่านกรรมวิธีในการปรุงให้สุกแล้วก็ตาม อีกทั้งไข่ขาวยังย่อยยากกว่าไข่แดงอีกด้วย
ไข่แดงที่คุณแม่จะให้ลูกกินควรปรุงให้สุกเสียก่อนเพราะการกินที่ยังไม่สุกดีหรือที่เรียกกันว่า ยางมะตูมนั้นจะย่อยยากกว่าไข่ที่สุก และเมื่อลูกอายุประมาณ 7 เดือน จึงค่อยให้ลูกลองกินไข่ทั้งฟอง แต่ถ้าลูกมีอาการแพ้มีผื่นขึ้นก็เลี่ยงการกินไข่ทั้งฟอง และค่อยทดลองให้ลูกกินอีกครั้งเมื่ออายุ 1 ขวบไปแล้ว



                             
เทคนิคสั้นๆ และจดจำง่ายเหล่านี้ คงช่วยให้คุณพ่อคุณแม่มั่นใจที่จะเริ่มอาหารเสริมให้ลูกแล้ว แต่ถึงจะเริ่มอาหารเสริมแล้วก็อย่าลืมให้ลูกกินนมในปริมาณที่เพียงพอด้วย เพราะน้ำนมแม่เป็นอาหารหลักที่สำคัญที่สุดของลูกน้อยขวบปีแรกค่ะ

ขอได้รับความขอบคุณจาก....ผลิตภัณฑ์เด็กอ่อน ฟุทเด็ก ให้ลูกคุณสาย เก๋ เท่กว่าใคร
ขายปลีก ส่ง รองเท้าเด็กอ่อน เด็กแรกเกิด เด็กทารก
ขายปลีก => http://www.footdek.com/
ขายส่ง =>http://footdek.lnwshop.com/
Face book =>https://www.facebook.com/FootDek/
IG =>https://www.instagram.com/footdek/
Line =>@footdek(ใส่@นำหน้าด้วย)




Tags: ของใช้เด็กอ่อน,รองเท้าเด็กอ่อน,แฟชั่นเด็ก,รองเท้าเด็กอัดเดิน,รองเท้าไหมพรมสมอง / การกระตุ้นสมอง / การพัฒนาสมอง / การพัฒนาสมองเด็กแรกเกิด / การเลี้ยงดู / ลูก 0-1 ขวบ / ลูก 0-1 ปี / ลูกอายุ 0-1 ปี / เด็ก 0-1 ปี / เด็ก 0-1 ขวบ / เด็กอายุ 0-1 ปี / เด็กอายุ 0-1 ขวบ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น