วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

กิจกรรมพาสนกสำหรับทารกวัย 6 เดือน

รวบรวมเรื่องราว เคล็ดลับดีๆ สำหรับการเลี้ยวดูเจ้าตัวเล็กหลังคลอดมาฝากจ้า
หลังจากก่อนนี้ เขียนเรื่องราวเกียวกับรองเท้าเจ้าตัวเล็ก  ไว้แล้วบางส่วน และมีกระจายอยู่หลายที่ทั้ง 
เวปที่ weloveshopping   และบน facebook  วันนี้ก็เลยถือโอกาสเก็บรวบรวมมาไว้ในblog นี้ที่เดียวจะได้สะดวกต่อคุณแม่ทั้งหลาย มาเริ่มกันเลยค่ะ

กิจกรรมพาสนกสำหรับทารกวัย 6 เดือน


กิจกรรมที่ 1: ทารกขุนค้อนมาแล้ว 

อะไรกันเนี่ย ผ่านไปแป๊บเดียว จากทารกน้อยเอาแต่นอน บัดนี้เติบโตขึ้นมาจนรู้จักกำมือและขยับเหยียดแขน ทำเหมือนอุปกรณที่ใช้ตอกตะปซึ่งเรียกว่า "ค้อน" นั่นเอง เท่ากับว่าลูกน้อยกำลังพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อใหญ่แล้วล่ะค่ะ นับเป็นโอกาสดีที่คุณแม่จะสอนให้ลูกกำมือแล้วเหวี่ยงแขนออก ทำท่าเหมือนตอกนู่นตอกนี่ในอากาศ 



กิจกรรมที่ 2: ทำปูไต่กันเถอะ 

นิ้วมืออันเรียวงามของคุณแม่ก็สามารถเป็นอุปกรณ์ของเล่นสำหรับลูกได้เหมือนกันน๊า....เอาไว้จั๊กจี๋ลูกไงล่ะคะ แต่ไม่ได้จั๊กจี๋จนลูกหัวเราะงอหายอะไรขนาดนั้นนะคะ เพียงแต่เอามาทำปูไต่ตามตัวลูกเท่านั้นล่ะค่ะ 

ไต่นิ้วไปตามลำตัวของลูก ตามพุงน้อยๆ หรือตามแขน ขา อย่างแผ่วเบา พอให้ลูกได้เอิ๊กอ๊ากบันเทิงใจนิดหน่อย แล้วค่อยเปลี่ยนเป็นอุปกรณ์อื่นบ้าง เพื่อให้ลูกได้สัมผัสวัสดุที่หลากหลาย ควรระวังไม่ใช้สิ่งของที่อาจทำให้ลูกแพ้ เช่น ขนนก คุณแม่ลองเปลี่ยนจากใช้นิ้วมือไต่ไปตามตัวลูก เป็น มุมขอบผ้าห่ม, พู่ที่หมวก, ปลายนิ้วของถุงมือ, หรือ มุมกระดาษทิชชู่ 
คอยสังเกตดูว่าลูกถูกใจมั้ย และอุปกรณ์ใดที่ทำให้ลูกหัวเราะอารมณ์ดีได้ เพื่อกระตุ้นให้เกิดเสียงหัวเราะประสานขึ้นพร้อมๆ กันทั้งคุณและลูกน้อย ลองชวนลูกใช้นิ้วมือจี้คุณแม่บ้าง ขณะที่คุณแม่ทำปูไต่ตามตัวลูก หวังว่าคงช่วยให้เกิดเสียงหัวเราะดังขึ้นในบ้านได้นะคะ 

กิจกรรมที่ 3: ช้อนตักมหัศจรรย์ 

ให้ลูกสุดที่รักนั่งหันหน้าเข้าหากะละมังใบเล็ก คุณแม่ใส่สำลีก้อนเล็กๆ หลายก้อนหน่อยลงในกะละมัง คุณแม่เอามือช้อนสำลีจากกะละมังขึ้นมาเล่น แล้วปล่อยลงไปใหม่ ทำอย่างนี้เพื่อเป็นตัวอย่างแก่ลูก ให้ลูกลองทำตามดู จากนั้นค่อยส่งอุปกรณ์ตักสารพัดชนิดให้ลูก ควรส่งให้ทีละอย่างก่อน หากลูกยังเบบี๋มาก แต่ต้องนั่งเองได้แล้วนะคะ (ประมาณ 6 เดือนขึ้นไป) คุณแม่ช่วยประคองมือลูกถือทัพพีตักก้อนสำลีเล่น แล้วค่อยส่งอุปกรณ์อื่นให้ลองตักดู เช่น ช้อนชงกาแฟ, ทัพพีตักแกง, ถ้วยตวง ฯ 
นอกจากให้ลูกลองตักสำลีเป็นก้อนเล่นแล้ว คุณแม่สามารถเปลี่ยนสำลีเป็นเม็ดข้าวโพด, สปาเกตตี้ที่เป็นรูปทรงกะทัดรัด เช่น รูปหอย หรือโบว์ ก็ได้ , ตัวหมากฮอสก็ได้ หรือ ของดั้งเดิมคู่เด็กเล็กอย่างน้ำ 
อุปกรณ์ที่ต้องการ - อ๊ะ อย่าเพิ่งทำหน้ายุ่งยังงั้นสิคะ รายการนี้ไม่มีให้คุณแม่หาของยากมาเล่นกับลูกหรอกค่ะ ขึ้นชื่อว่าของง่ายๆ แค่หมุนไปหมุนมา รอบบ้านเดี๋ยวก็เจอคร่า....นั่นไง - ช้อนชงกาแฟยามเช้าของคุณพ่อ, ถ้วยตวงแป้งอเนกประสงค์ของคุณแม่, ทัพพีตักข้าวประจำบ้าน, พายไม้สำหรับผสมสลัด ฯ เหล่านี้นำมาเป็นอุปกรณ์ให้ลูกเล่นอย่างสร้างสรรค์ได้แน่นอน 


ขอได้รับความขอบคุณจาก....ผลิตภัณฑ์เด็กอ่อน ฟุทเด็ก ให้ลูกคุณสาย เก๋ เท่กว่าใคร

ขายปลีก ส่ง รองเท้าเด็กอ่อน เด็กแรกเกิด เด็กทารก
ขายปลีก => http://www.footdek.com/
ขายส่ง =>http://footdek.lnwshop.com/
Face book =>https://www.facebook.com/FootDek/
IG =>https://www.instagram.com/footdek/
Line =>@footdek(ใส่@นำหน้าด้วย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น